Với dân số ít 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất trên hành tinh và tự hào có hơn 640 triệu người dùng internet. Chỉ trong một bối cảnh nhỏ, toàn bộ dân số châu Âu là khoảng 750 triệu người.
Đối với những người sẵn sàng bỏ thời gian và công sức vào việc tung ra chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thành công vào Trung Quốc, phần thưởng có thể dồi dào và không nên bỏ qua.
Tuy nhiên, Trung Quốc có thể là một thị trường phức tạp để nhập vào do sự khác biệt về văn hóa, hành vi và ngôn ngữ, trước khi chúng ta xem xét rằng Baidu là công cụ tìm kiếm lớn (Google đã thoát khỏi thị trường vào năm 2010) và chính phủ Trung Quốc thực hành internet kiểm duyệt.
Baidu cũng có một số lượng lớn các tính năng bổ sung SERP, có nghĩa là nhận được trước mặt người dùng Trung Quốc phức tạp hơn là chỉ tối ưu hóa trang web của bạn và xây dựng backlinks.
Giới thiệu về Tìm kiếm tiếng Trung
Tuy nhiên, Baidu chia sẻ một số điểm tương đồng với Google, điều này cũng giúp chúng tôi hiểu hành vi của người dùng Trung Quốc (đến một mức độ nào đó).
Người tìm kiếm đang hoạt động
Người ta ước tính rằng Google xử lý 3,5 tỷ truy vấn mỗi ngày trên toàn cầu. So với Baidu, xử lý 3,3 tỷ truy vấn mỗi ngày.
Trong khi chúng tôi có xu hướng liên kết Baidu chỉ với Trung Quốc, do chuyển động lao động từ Trung Quốc sang các nước khác, Baidu nhận được lưu lượng truy cập từ hơn 100 quốc gia.
Khoảng 93% lượng sử dụng đến từ Trung Quốc, tuy nhiên, Baidu xử lý một lượng truy vấn so sánh mỗi ngày với Google trên toàn cầu.
Điều này cho tôi biết rằng người tìm kiếm Baidu cũng có thể:
- Hoạt động tích cực hơn trong việc tìm kiếm các truy vấn khác nhau, hoặc…
- Điều tra thêm khi bắt đầu với cụm từ tìm kiếm ban đầu và thực hiện nhiều tìm kiếm “loại bỏ” để có được câu trả lời cụ thể hơn.
Điện thoại di động là quan trọng
Chúng ta đều biết rằng Google thấy tương lai là điện thoại di động và điều này đã xảy ra trong một thời gian dài.
Vào năm 2015, Google đã thông báo rằng tìm kiếm trên thiết bị di động đã vượt qua tìm kiếm trên máy tính để bàn .
Tương tự, trong cùng năm đó, Baidu báo cáo rằng doanh thu di động chiếm 50% tổng doanh thu trong quý đầu tiên (tăng từ 42% vào cuối năm 2014).
Tuy nhiên, xu hướng gần đây đã chỉ ra rằng một người chơi mới ở thị trường Trung Quốc, Shenma, đang dần dần chiếm lĩnh thị phần di động của Baidu. Người sở hữu Shenma của Alibaba không phải là đối thủ duy nhất giành ngôi vị điện thoại di động của Baidu.
Tencent (nghe có vẻ quen thuộc vì họ mua 12% Snapchat vào năm 2017) cũng đã đầu tư vào nền tảng tìm kiếm Sogou (5% thị trường tìm kiếm di động) và trình duyệt web di động QQ (11% thị trường trình duyệt web di động).
Hiểu về SERP Baidu
Các trang kết quả tìm kiếm của Baidu khác nhau rất nhiều so với Google về nội dung nhưng có nhiều điểm tương đồng về mặt bố cục.
Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm SEO trong Baidu (搜索 引擎 优化), đây là bố cục điển hình của SERP:
Như bạn có thể thấy, thông qua bố cục hai cột và, tương tự như Google, bao gồm:
- Kết quả hữu cơ.
- Bài viết.
- Tìm kiếm / người liên quan cũng đã tìm kiếm phần.
- Chủ đề liên quan.
Đặc tính SERP đặc biệt
- Baidu Baike (Bách khoa toàn thư).
- Baidu Space (một mạng xã hội).
- Tìm kiếm bằng sáng chế của Baidu.
- Qunar2 (hệ thống đặt vé du lịch).
- Một tìm kiếm trực tuyến chuyên biệt cho người khiếm thị.
Baidu Baike
Nghĩa đen có nghĩa là Bách khoa toàn thư của Baidu, cho tất cả các ý định và mục đích chúng ta có thể suy luận rằng Baike là Baidu tương đương với Wikipedia.
Nó chứa ít hơn 15 triệu bài báo (tất cả đều tuân theo sự kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc).
Chúng thường có thể được xác định dễ dàng trong kết quả tìm kiếm khi chúng sử dụng đường dẫn URL baike.baidu.com/*.
Baidu Wenku
Wenku rơi vào danh mục các sản phẩm tri thức dựa trên UGC, cũng như Baike và Zhidao.
Ban đầu được ra mắt vào năm 2009, Wenku là một cổng thông tin dành cho các thành viên để tải lên và chia sẻ tệp cũng như các phiên bản sách trực tuyến miễn phí.
Tuy nhiên, nền tảng này đã được mở để lạm dụng và trở thành một máy chủ cho nội dung vi phạm bản quyền.
Theo văn bản này, Wenku có 223,636,659 tài liệu được tải lên.
Baidu Tieba
Có nghĩa là "dán thanh", Tieba là một nền tảng tương tác xã hội và chiếm khoảng 10 phần trăm của tất cả lưu lượng truy cập của Baidu.
Người dùng nhập chủ đề vào thanh tìm kiếm và sau đó họ có thể xem các ý tưởng của người khác về một chủ đề cụ thể (xem đây là một phiên bản của Reddit).
Ước tính mới nhất từ năm 2014 cho thấy có hơn 8 triệu “quán bar”, từ phim ảnh và văn hóa đại chúng đến chính trị và thể thao.
Baidu Zhidao
Zhidao là một nền tảng dựa trên câu hỏi và trả lời, tương tự như Yahoo Answers và Quora.
Nó dựa trên nội dung do người dùng tạo và được kiểm duyệt, với bất kỳ nội dung nào liên quan đến nội dung khiêu dâm, quảng cáo thương mại hoặc các cuộc tấn công cá nhân trực tiếp bị xóa.
Nền tảng được gamified. Người dùng được thưởng “tín dụng” khi họ trả lời các câu hỏi được đăng bởi những người dùng đã đăng ký khác.
Baidu Jingyan
Trải nghiệm Baidu là một tính năng tương tự như Zhidao.
Người dùng có thể chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của họ về cách thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc giải quyết vấn đề, cũng như chia sẻ toàn bộ tài khoản và “cách thực hiện” mà không trả lời một câu hỏi cụ thể.
Baidu Weigou
Weigou hoạt động như một nền tảng “trung gian” thương mại điện tử, kết nối người dùng với các nhà cung cấp sản phẩm cụ thể.
Tương tự, Baidu cũng sản xuất danh sách sản phẩm cho người dùng thông qua các tính năng của Aladdin và Temai.
Baidu Fanyi
Baidu Fanyi cung cấp dịch vụ dịch thuật văn bản miễn phí đa ngôn ngữ và dịch trang web miễn phí.
Nó hỗ trợ 28 loại ngôn ngữ phổ biến như tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Thái, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Đức và bao gồm 756 hướng dịch.
Các sản phẩm Baidu đáng chú ý khác (và hữu ích cho SEO) bao gồm:
- Zhishu (Chỉ số Baidu - một công cụ miễn phí)
- Tuiguang (một công cụ nghiên cứu từ khóa PPC)
- Feng Yun Bang (Chia nhỏ các từ khóa phổ biến theo vị trí và danh mục)
Yếu tố đáng tin cậy và quyền lực
Người tiêu dùng Trung Quốc được biết đến để tỏ ra thiên vị và có xu hướng tin tưởng các công ty lớn hơn và nổi tiếng hơn so với các trang phục nhỏ hơn cung cấp cùng một sản phẩm / dịch vụ.
Sự tin tưởng của các công ty lớn hơn cũng có thể khắc phục sự khác biệt về giá nếu doanh nghiệp nhỏ hơn rẻ hơn.
Baidu đã thừa nhận điều này trong SERPs của nó và hiển thị một biểu tượng trên mỗi kết quả đại diện cho "yếu tố tin cậy" của kết quả công ty:
Các trang web được liên kết từ các trang web phổ biến, đáng tin cậy được tìm kiếm sau khi xếp hạng trên Google và tương tự như vậy, Baidu thực hiện thêm một bước nữa và giả định rằng nếu trang web X có uy tín liên kết đến trang web doanh nghiệp Y thì đó cũng là một phần tử tin cậy , cũng như liên kết.
Xếp hạng được hiển thị trong Baidu dưới dạng V1, V2 hoặc V3.
Cấp | Ý nghĩa |
V1 | Điểm tin cậy 0 - 40 |
V2 | Điểm tin cậy từ 41 - 90 |
V3 | Điểm tin cậy của 91+ |
Baidu thuật toán & tín hiệu xếp hạng
Kể từ khi ra mắt vào năm 2000, Baidu đã không được công khai trong việc công bố và đặt tên cho các bản cập nhật thuật toán của họ.
Trong một thời gian dài, các phương pháp và kỹ thuật mà chúng tôi coi là “mũ đen” (xây dựng liên kết spam và nội dung chất lượng cao, chất lượng thấp) là các kỹ thuật mạnh mẽ trong xếp hạng tốt.
Tuy nhiên, vào năm 2013, Baidu đã công bố hai thuật toán được thiết kế để giải quyết hai vấn đề spam chính.
Đây là Nhà máy tiền (绿 萝) và Lựu (石榴).
Nhà máy tiền (绿 萝)
Thuật toán Money Plant có thể được so sánh với thuật toán Minusinsk của Penguin và Yandex của Google .
Được thiết kế để giảm bớt các tín hiệu và sức mạnh của spam dựa trên liên kết, các trang trại liên kết, mạng blog cá nhân (PBNs) và các nền tảng giao dịch liên kết công khai.
Lựu (石榴)
Rất nhiều người đề cập đến Lựu như là một phiên bản của thuật toán Google Panda, nhưng trên thực tế, nó không chỉ giải quyết nội dung chất lượng thấp - nó giải quyết những trải nghiệm người dùng chất lượng thấp.
Lựu nhằm giảm thứ hạng của các trang web quá tải người dùng với quảng cáo xâm nhập và quảng cáo quá nhiều, cửa sổ bật lên, quảng cáo trung gian và nội dung chất lượng thấp.
Các yếu tố kỹ thuật cần biết
Bạn có thể ảnh hưởng đến một số yếu tố kỹ thuật để cải thiện tiềm năng xếp hạng của bạn trên Baidu.
Có một số lợi ích tối ưu hóa thường được biết đến, chẳng hạn như sử dụng từ khóa meta, nhưng bên dưới tôi đã liệt kê một số vấn đề phổ biến hơn mà tôi gặp phải khi giúp khách hàng mở rộng và hoạt động tốt ở Trung Quốc.
Phân phối nội dung & Hosting của Trung Quốc
Là đối tượng mục tiêu chính của Baidu là đại lục Trung Quốc, dữ liệu cho thấy rằng các trang web có lưu trữ tiếng Trung hoạt động tốt hơn trong các SERPs của Baidu. Điều này là do hai điều:
- Địa phương của Trung Quốc lưu trữ có thể được xem như là một tín hiệu rằng bạn đang nhắm mục tiêu thị trường Trung Quốc địa phương.
- “ Tường lửa tuyệt vời ” có thể thêm độ trễ nghiêm trọng cho các trang web tải bên ngoài Trung Quốc.
Tuy nhiên, trong khi rất nhiều chuyên gia SEO khuyên bạn cần phải lưu trữ một trang web ở Trung Quốc, làm như vậy không phải là dễ dàng như nó âm thanh.
Về mặt pháp lý, nếu bạn muốn lưu trữ một trang web ở Trung Quốc, bạn cần có Giấy phép Nhà cung cấp Nội dung Internet ( ICPL ).
Có hai loại giấy phép:
- Một giấy phép cá nhân chỉ có thể được mua lại bằng cách cung cấp thẻ nhận dạng cá nhân do tiểu bang cấp (do tiểu bang Trung Quốc cấp), cho phép bạn lưu trữ một trang web cá nhân.
- Giấy phép kinh doanh yêu cầu đăng ký kinh doanh đầy đủ của Trung Quốc.
Ngoài ra còn có các yêu cầu bổ sung, điều này làm cho các công ty nước ngoài trở nên khó khăn hơn trong việc tiếp thu dịch vụ lưu trữ của Trung Quốc mà không thành lập công ty Trung Quốc.
Trong khi Baidu chưa bao giờ đề cập cụ thể đến ICPL trong bất kỳ tài liệu nào của họ, để có được trang web của bạn được Baidu Trust xác minh bạn cần một số ICPL (V1, V2 hoặc V3).
Bởi vì điều này, nó có thể là khả thi hơn và thực tế hơn để xem xét các mạng cạnh, chẳng hạn như mạng của Trung Quốc Cloudflare , và phục vụ nội dung từ một CDN.
Rõ ràng, bạn không nhận được ICPL và các lợi ích lưu trữ cục bộ, nhưng bạn sẽ nhận được khoảng độ trễ được tường lửa thêm vào.
Nếu bạn đã sử dụng một CDN cho trang web của bạn mà không có một mạng lưới Trung Quốc, bạn có thể sử dụng Trung Quốc cụ thể CDN, chẳng hạn như ChinaCache 蓝汛 , hoặc các tùy chọn địa phương chi phí hợp lý từ Baidu, Alibaba và Tencent.
Giao thức HTTPS
Trong khi nó có thể lập luận rằng Baidu là rất nhiều tiến bộ hơn so với Google trong một số khía cạnh, họ chỉ chính thức bắt đầu bò và lập chỉ mục HTTPS trong năm 2015 , với bánh xích sau đó cập nhật hơn nữa trong năm 2016.
Khi thực hiện tìm kiếm công ty phần mềm Moz trong Baidu, nó trả về phiên bản giao thức HTTP của trang chủ (với trình duyệt sau đó chuyển hướng bạn đến HTTPS).
Tuy nhiên, Baidu tính HTTPS như một tín hiệu xếp hạng.
Tham số URL
Nếu bạn sử dụng các thông số URL hoặc điều hướng được điều hướng của cửa hàng thương mại điện tử của bạn dựa trên chúng, Baidu có thể gặp khó khăn trong việc xử lý chúng - thậm chí nhiều hơn nếu URL của bạn chứa nhiều thông số.
JavaScript & Thư viện
Baidu ít có khả năng xử lý JavaScript hơn Google, đến mức, trong tài liệu củahọ, họ cho rằng công cụ tìm kiếm không xử lý bất kỳ nội dung nào trong JavaScript.
Khi việc sử dụng JavaScript ngày càng tăng, các yếu tố như liên kết JS, chuyển đổi ngôn ngữ, các yếu tố điều hướng hoặc tab nội dung có thể gây ra sự cố ở Trung Quốc.
Một số nội dung sử dụng các kỹ thuật mà Baidu không thể phân tích cú pháp, chẳng hạn như JS, AJAX, vv Mặc dù người dùng có thể xem nội dung phong phú, nhưng họ vẫn sẽ bị công cụ tìm kiếm bỏ qua. - Baidu Ziyuan 144
Điều quan trọng là mọi thư viện JavaScript và CSS được sử dụng (như jQuery hoặc Bootstrap) hoặc các tệp được lưu trữ CDN khác được lưu trữ từ chính Trung Quốc vì hầu hết CDN (và CDN của Google) đều bị chặn hoặc bị điều chỉnh.
Có một số tùy chọn để lưu trữ các tệp này ở Trung Quốc, bao gồm Thư viện JS UpYun và BootCDN.
Những ý kiến khác
Trong "Cao đẳng SEO" của Baidu, họ có một phần giải thích cách thức thu thập dữ liệu của Baidu-nhện (Khóa học 144). Ở cuối bài viết là một phần có tiêu đề "Những trang nào không thể được xây dựng trong thư viện chỉ mục", mà dịch lỏng lẻo sang:
Trên thực tế, hầu hết các trang web trên Internet không được bao gồm trong Baidu. Nó không phải là Baidu đã không tìm thấy chúng, nhưng nó đã được lọc trước khi cơ sở dữ liệu được xây dựng. Loại trang web nào đã được lọc ra ngay từ đầu?
- Các trang web nội dung trùng lặp: Nội dung đã có sẵn trên Internet, Baidu không nhất thiết phải bao gồm nội dung đó một lần nữa.
- Trang nội dung ngắn, mỏng.
- Một số nội dung sử dụng các kỹ thuật mà Baidu không thể phân tích cú pháp, chẳng hạn như JS, AJAX, vv Mặc dù người dùng có thể xem nội dung phong phú, nhưng họ vẫn sẽ bị công cụ tìm kiếm bỏ qua.
- Các trang web tải chậm cũng có thể được coi là trang trống, ngắn. Lưu ý rằng Thời gian tải quảng cáo được tính trong thời gian tải tổng thể của trang web.
- Nhiều trang web có thân chính không nổi bật sẽ bị bỏ qua ở giai đoạn này ngay cả khi chúng được thu thập thông tin lại.
Vì vậy, từ trên, chúng tôi biết rằng Baidu không thể lập chỉ mục một trang nếu:
- Nội dung có chất lượng mỏng hoặc không cao.
- Trang tải chậm (bao gồm cả quảng cáo).
- Nội dung chính của cơ thể không nổi bật.
- Nội dung trong JavaScript.